นายไชยเวช สันที ปม.4/1(ค้าง)

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 2


ราชบัณฑิตวิตกโจ๋อ่อนเขียนภาษาไทย
“ราชบัณฑิต” วิตกโจ๋ไทยยุคใหม่อ่อนเขียนภาษาไทย ชี้ เด็กเขียนเรียงความไม่ได้ จี้ วธ.-ศธ.เร่งแก้ตั้งแต่ประถม พร้อมหนุนใช้ภาษาถิ่นในภูมิลำเนา หวั่นภาษาดั้งเดิมสูญ

วันนี้ (20 ก.ค.) ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค.ที่จะถึงนี้ว่า แม้จะมีการรณรงค์เรื่องการใช้ภาษาไทยในทุกปี แต่ก็ยังพบว่าปัญหาการใช้ภาษาไทยยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่กลับน่าเป็นห่วงมากขึ้นจากการเข้ามาของกระแสเพลงเกาหลี แฟชั่นเกาหลี ที่ทำให้คนไทยหันไปสนใจภาษาต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเยาวชนที่เรียนภาษาเกาหลีเสริม แต่ไม่มีใครสนใจเรียนเสริมภาษาไทยทั้งที่ยังใช้กันไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ตนจึงอยากเสนอให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รณรงค์เรื่องการอนุรักษ์และใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้มาก ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ควรเน้นเรื่องการเรียนวิชาภาษาไทย โดยเฉพาะการปลูกฝังตั้งแต่ระดับประถมศึกษา รวมถึงการส่งเสริมให้เด็กทุกชั้นวัยสามารถเขียนเรื่องราวที่มีความยาวได้ จะช่วยแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง

“เด็กยุคใหม่ไม่ สามารถเขียนอะไรที่ยาวๆ ได้ เช่น เรียงความ หรือบรรยายเรื่องราวต่างๆ ดังนั้น โรงเรียนควรจะเน้นให้เด็กได้มีทักษะการเขียนให้มาก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ บทวิจารณ์ และการเขียนในรูปแบบอื่นๆ ที่จะต้องให้เด็กได้ฝึกใช้คำและภาษาอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทยได้” ดร.กาญจนากล่าว

ราชบัณฑิตกล่าวด้วยว่า การใช้ภาษาถิ่นเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่น่าเป็นห่วงมาก โดยปัจจุบันเด็กไทยมักรู้สึกอายที่จะพูดภาษาถิ่นของท้องถิ่นตัวเอง ในขณะที่ตนเห็นว่าควรส่งเสริมให้มีการสื่อสารโดยใช้ภาษาถิ่นระหว่างที่อยู่ ในภูมิลำเนาจะช่วยอนุรักษ์ภาษาถิ่นเอาไว้ได้ทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในการใช้ภาษาถิ่น โดยนำภาษากลางมาใส่สำเนียงท้องถิ่นทำให้ภาษามีการผิดเพี้ยนไป ทั้งนี้ หากไม่เร่งแก้ไขภาษาถิ่นดั้งเดิมที่มีอยู่ก็จะหายไปในที่สุด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กรกฎาคม 2553 16:13 น.
ที่มาhttp://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000099914

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น