นายไชยเวช สันที ปม.4/1(ค้าง)

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 1

เล็งสอบ"มาร์คV11" ดีเอสไอรื้อเฟซบุ๊ค โพสต์หมิ่นเบื้องสูง
ASTVผู้จัดการรายวัน - ดีเอสไอ เล็งสอบข้อมูล “มาร์ค V11” เข้าข่ายโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงในเฟซบุ๊คกรณีปลดรูปที่มีอยู่ทุกบ้าน พฤติกรรมคล้ายนช.แม้ว ขณะที่เจ้าตัวควงพ่อร่ายสคริปต์ ยันจงรักภักดีสละได้แม้แต่ชีวิตพร้อมชวนคนไทยรักกัน ลั่นเฟสบุ๊คข้อความหมิ่นเบื้องสูงถูกตัดต่อ เผยรู้สึกเสียใจก่อนเอ่ยปากขอโทษกรณีด่านายกฯ หยาบคาย ก่อนให้เหตุผลเพราะยังเด็ก

วานนี้(14 ก.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการกระทำอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ โดยมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ (คดีล้มเจ้า) ว่า ขณะนี้ดีเอสไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่ ศอฉ.ในฐานะผู้กล่าวหามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนกรณีนายวิทวัส ท้าวคำลือ หรือ มาร์ค V11 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คนั้น ในขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ และยังยืนยันไม่ได้ว่า การโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คทั้งหมดดังกล่าว เป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองหรือไม่

โดยหลักฐานจากฟอร์เวิร์ดภาพที่เป็นหน้าเฟซบุ๊กของหนุ่มมาร์คเป็นข้อ ความที่ถูกพิมพ์ขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมเวลา 19.24 น. และมีเนื้อหาพาดพิงไปถึงบุคคลสำคัญคนหนึ่ง พร้อมด้วยประโยคที่ว่า "...เมื่อไหร่จะปลดรูปไปให้หมดทุกบ้านวะ"

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะคณะทำงานคดีล้มเจ้า ได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 9 ชุดในการสืบสวนสอบสวน ดังนี้ คือ 1.ชุดปฏิบัติการสืบสวนด้านการข่าว 2.ชุดปฏิบัติการสืบสวนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ 3.ชุดปฏิบัติการสืบสวนด้านการเงิน การธนาคาร และภาษีอากร 4.ชุดปฏิบัติการด้านการต่างประเทศ 5.ชุดปฏิบัติการด้านสำนวนคดีที่ได้รับมอบจาก สตช. 6-7.ชุดปฏิบัติการด้านสำนวนคดีที่ ศอฉ. ร้องขอให้เป็นคดีพิเศษ 8.ชุดปฏิบัติการฝ่ายเลขานุการคดี และ 9.ชุดปฏิบัติการฝ่ายอำนวยการและสนับสนุนคดี โดยมีงบประมาณที่จะสนับสนุนคดีนี้เบื้องต้นใช้เงินงบประมาณที่ดีเอสไอ ได้รับโอนมาก่อนหน้านี้จำนวน 28 ล้านบาท

ขณะที่ นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิคอาวุโส บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชัน จำกัด ระบุว่าการแฮกเฟสบุ๊กนั้นสามารถทำได้ หากซอฟต์แวร์เฟสบุ๊กมีช่องโหว่ ซึ่งเหตุการณ์เกี่ยวกับการแฮกเฟสบุ๊กเคยเกิดมาแล้วก่อนหน้านี้ และเฟสบุ๊กก็ได้มีการแก้ไปแล้ว แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้อีก เพราะเป็นเรื่องของระบบความปลอดภัย หากระบบป้องกันไม่ดีพอก็ทำได้โดยไม่ต้องมียูสเซอร์ พาสเวิร์ด

ที่มาhttp://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9530000097236

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น