นายไชยเวช สันที ปม.4/1(ค้าง)

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 5

หนังสือพระเครื่อง "99 เหรียญ บูชามหานิยม"

เดือนตุลาคม 2551 กองบรรณาธิการข่าวสด ผู้นำเสนอข่าวสารด้านธรรมะและพระเครื่องในหนังสือพิมพ์รายวัน ได้จัดพิมพ์หนังสือ "สุดยอด-อมตะ 109 เหรียญมงคล" จากแนวคิดในการรวบรวมข้อมูลสุดยอดเหรียญมงคลชื่อดังของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเหรียญ ตำหนิ ประวัติ ประสบการณ์ความขลัง พร้อมปูมประวัติ พระเกจิฯ พระเถระ ผู้สร้าง ตั้งแต่รุ่นคลาสสิคอายุมากกว่า 100 ปี พ.ศ.2440-2485 มีเหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติฯ พิมพ์ขอเบ็ด, เหรียญหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก เหรียญหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา พ.ศ.2460 เป็นต้น

99 เหรียญ บูชามหานิยมนอกจากข้อมูลประวัติความเป็นมาของเหรียญ ลักษณะองค์ประกอบต่างๆ ของเหรียญ ความรู้เรื่องพระอาจารย์รูปต่างๆ ที่โด่งดังแล้ว ยังมีข้อมูลจากอาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม นักประวัติศาสตร์คนสำคัญ มาอธิบายความเป็นมาของเหรียญพระ

"ต้น ท่าพระจันทร์" หรือ "ณัฐพงษ์ ชวาลรัตนสกุล" ผู้ชนะแฟนพันธุ์แท้พระเหรียญ และ "บอย ท่าพระจันทร์" หรือ "อรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย" ผู้คร่ำหวอดที่ในวงการเหรียญพระตัวจริง มาเผยถึงวิธีการตรวจสอบพระเครื่องประเภทเหรียญว่าองค์ใดเป็นของจริงของปลอม การเช่าหาบูชา การศึกษาสภาพเหรียญ การเก็บรักษาเหรียญ เป็นต้น

ด้วยการค้นคว้ารวบรวม และนำเสนอให้เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้บรรดาเซียนพระทั้งหลายในวงการ หรือนักสะสมหน้าใหม่ ได้ไว้เป็นคู่มือเบื้องต้น ทำให้หนังสือ "สุดยอด-อมตะ 109 เหรียญมงคล" เล่มนี้ ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากท่านผู้อ่าน จนได้รับการตีพิมพ์ซ้ำเป็นครั้งที่ 7 แล้ว

ประกอบกับผู้สนใจและผู้อ่านจำนวนไม่น้อย ได้แสดงความเห็นมาว่า ข่าวสดน่าจะทำหน้าที่รวบรวมเหรียญมงคลหรือเหรียญที่ได้รับความนิยม ที่นอกเหนือจากที่ได้รวมเล่มไปแล้ว

เพื่อขยายขอบเขตการศึกษาเหรียญมงคล ให้กว้างขวางมากขึ้นไปอีก และมีลักษณะร่วมสมัยมากขึ้น

ด้วยเหตุที่ว่าใน 109 เหรียญ เนื้อหาเน้นหนักไปที่เหรียญมงคลรุ่นอมตะและคลาสสิค ล้วนแต่เป็นเหรียญประวัติศาสตร์ เก่าแก่และหายาก หลายรุ่นมีราคาเช่าสูงถึงราคาหลักแสนหลักล้าน ผู้ครอบครองเห็นคุณค่าและหวงแหน คนธรรมดาทั่วไปแม้จะมีศรัทธาหรือแม้แต่มีกำลังทรัพย์ แต่ไม่สามารถหาเช่าบูชาได้

ขณะเดียวกัน ยังมีเหรียญยอดนิยมอีกเป็นจำนวนมากที่จัดสร้างขึ้นใหม่ในรอบระยะเวลา 40-50 ปีที่ผ่านมา โดยพระเกจิอาจารย์อีกรุ่นหนึ่ง ที่สืบทอดวิชามาจากพระเกจิโบราณาจารย์ ผู้ล่วงลับหรือชราภาพไปตามกฎอนิจจัง

ถือเป็นเหรียญร่วมสมัย เหรียญแห่งปัจจุบัน ที่สำคัญคือเหรียญเหล่านี้ยังมีการหมุนเวียนเปลี่ยนมือระหว่างผู้ที่นับถือ เลื่อมใสอยู่อย่างคึกคัก

กองบรรณาธิการข่าวสด จึงสนองตอบความต้องการดังกล่าว ด้วยการดำเนินการรวบรวมเนื้อหาเหรียญยอดนิยมที่อยู่ในลักษณะดังกล่าว จัดให้เป็นหมวดหมู่ในชื่อ "99 เหรียญ บูชามหานิยม" สำหรับผู้ที่สนใจใฝ่รู้และผู้ที่นิยมสะสมบูชาเหรียญมงคลที่จัดสร้างในวาระ ต่างๆ กัน ได้เก็บเอาไว้เป็นคู่มือ

เนื้อหาในเล่ม นำเสนอข้อมูลและภาพถ่ายล่าสุด ของเหรียญมงคล 99 เหรียญยอดนิยมที่สวยงามคมชัด บรรยายลักษณะเหรียญ ทั้งด้านหน้าเหรียญและด้านหลังเหรียญ จุดเด่นหรือตำหนิของเหรียญนั้นๆ ไปจนกระทั่งถึงประวัติความเป็นมาของพระเกจิผู้จัดสร้างบอกเล่าประวัติความ เป็นมาในการจัดสร้างเหรียญชนิดนั้นๆ

ครอบคลุมด้วยเนื้อหาการประกอบพิธีพุทธาภิเษกเหรียญ จำนวนการจัดสร้าง พุทธคุณโดดเด่นในด้านใด รวมทั้งราคาเช่าหาในปัจจุบัน

อาทิ เหรียญหลวงปู่ทิม ปี 2540, เหรียญพระชัยหลังช้าง ภปร., เหรียญพิฆเนศวร ปี 2551, เหรียญ 18 อรหันต์ รุ่น 2, เหรียญนพรัตน์นพคุณ, เหรียญที่ระลึก 3 สถาบัน Y2K, เหรียญนารายณ์ทรงครุฑ, เหรียญ 100 ปี หลวงพ่อแช่ม, เหรียญหลวงปู่จันทร์ยันต์ขาด เป็นต้น

เปิดปูมเรื่องราวพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลอันศักดิ์สิทธิ์ โดยพระเกจิดังเจ้าพิธี "พระเทพภาวนาวิกรม" หรือเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ พระเกจิเรืองนามอีกรูปหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากผู้จัดสร้างวัตถุมงคลในการ ประกอบพิธีพุทธาภิเษก

ท่านเจ้าคุณธงชัยในฐานะพระเกจิชื่อดัง ได้รับนิมนต์จากเจ้าของงานให้เข้าร่วมพิธีปลุกเสกพระเครื่องวัตถุมงคลมากมาย ท่านจะมาเปิดเผยเรื่องราวของพิธีพุทธาภิเษกในทุกแง่มุม ทั้งการสวดเจริญพระพุทธมนต์ บริกรรมคาถา นั่งปรก จุดเทียนชัยหรือดับเทียนชัย

เจ้าคุณธงชัย กล่าวตอนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ ว่า "สังคมไทย เมื่อมีงานบุญหรืองานมงคลต่างๆ เราจะนิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญเลี้ยงพระ เช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานมงคลสมรส เป็นต้น พระสงฆ์จะใช้บทสวดเจริญพระพุทธมนต์ คือบทสวดเจ็ดตำนานหรือบทสวดสิบสองตำนาน รวมไปถึงงานพุทธาภิเษกวัตถุมงคล ถือเป็นงานมงคลที่พระสงฆ์จะต้องสวดเจริญพระพุทธมนต์เช่นกัน เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป ช่วยให้งานพิธีสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี"

ยังมีบทสัมภาษณ์เปิดใจ "ประภัตร โพธสุธน" อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย มาบอกเล่าถึงประสบการณ์เฉียดตายจากอุบัติเหตุรถเบนซ์ของนายประภัตรวิ่งชน ประสานงากับรถปิกอัพที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ทำให้คนในรถเบนซ์เสียชีวิต 3 ราย ส่วนรถปิกอัพเสียชีวิต 4 ราย เว้นแต่นายประภัตรรอดตายเพียงคนเดียวราวปาฏิหาริย์

"ผมเชื่อว่าที่รอดตายมาได้อย่างปาฏิหาริย์เพราะผมคล้องเหรียญหลวงพ่อสม หรือพระครูศรีคณานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนบุบผาราม พระเกจิชื่อดัง 1 ใน 9 สุดยอดพระเกจิเมืองสุพรรณบุรีในยุคหลังกึ่งพุทธกาล ผมนับถือท่านมาก ทุกวันนี้ชาวสุพรรณฯ ยังระลึกถึงหลวงพ่อ" เป็นคำยืนยันจากอดีต ส.ส.คนดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี ผู้มีประสบการณ์จากพุทธคุณแห่งเหรียญวัตถุมงคล

พร้อมด้วย 3 เซียนผู้คร่ำหวอดที่ในวงการเหรียญพระ มาให้ทรรศนะและมุมมองของเหรียญยอดนิยมต่างๆ มาทำนายเหรียญพระที่คาดว่าจะมาแรงในอนาคต

3 เซียนพระชื่อดัง ที่มีความเชี่ยวชาญจนคนในวงการพระเครื่องให้การยอมรับ ประกอบด้วย "วี่ แหลมทอง" หรือ "คณิศร วงศ์แหลมทอง" เจ้าของศูนย์พระเครื่องแหลมทอง ห้างสรรพสินค้าเดอะสีลม แกลเลอเรีย, "หมู บางพลัด" หรือ "เรวัต ฉ่อยตระกูล" เจ้าของศูนย์พระเครื่องสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง และ "ระวิ เลิศนานาวงศ์" เจ้าของศูนย์พระเครื่องโลตัสปิ่นเกล้า

"99 เหรียญ บูชามหานิยม" เล่มนี้มีรูปแบบเล่มที่สวยงาม ฉีกแนวจากหนังสือแนวเดียวกันโดยทั่วไป ตีพิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม ราคา 250 บาท เพื่อให้ได้รูปภาพที่มีสีสันสวยงามเห็นได้ชัดเจน มีเนื้อหาอยู่ในระดับพอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ด้วยต้องการให้ครอบคลุมประเด็นสำคัญ

กองบรรณาธิการข่าวสด หวังว่าเนื้อหาในหนังสือเล่มล่าสุดนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทั่วไป

นอกเหนือไปจากผลงาน หนังสือ "99 เหรียญ บูชามหานิยม" เล่มล่าสุดแล้ว กองบรรณาธิการข่าวสด ยังได้จัดทำหนังสือ "เดินสายไหว้พระพุทธทั่วไทย" รวบรวมพระประธานและพระพุทธรูปสำคัญอันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธจากวัด ต่างๆ 4 ภาค ทั่วประเทศไทย ซึ่งมิได้บรรจุอยู่ในเล่มไหว้พระประธาน 76 จังหวัด ขึ้นมาอีกเล่มหนึ่ง นำเสนอประวัติที่มา ความโดดเด่นของพระพุทธรูป เกร็ดประวัติหรือความเชื่อของประชาชนในท้องถิ่น วิธีการสักการบูชาของชาวบ้านในชุมชนที่รายรอบวัดที่พระพุทธรูปประดิษฐาน ราคา 290 บาท

"สุดยอด-อมตะ 109 เหรียญมงคล" รวบรวมข้อมูลสุดยอดเหรียญมงคลชื่อดังของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเหรียญ ตำหนิ ประวัติ ประสบการณ์ความขลัง พร้อมปูมประวัติ พระเกจิฯ พระเถระ ผู้สร้าง ตั้งแต่รุ่นคลาสสิคอายุมากกว่า 100 ปี หนังสือเล่มนี้ รวบรวมและนำเสนอให้เข้าใจได้ง่าย ตีพิมพ์ 4 สีทั้งเล่มสีสันสวยงาม ราคา 250 บาท

"ไหว้พระประธาน 76 จังหวัด" รวบรวมพระพุทธรูปประธานและพระพุทธรูปสำคัญ อันเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศมารวมไว้ในเล่มเดียวกัน เปิดเผยประวัติ ตำนานและความศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับพระประธาน มีภาพสี่สีและข้อมูลประกอบอย่างครบครัน ราคา 360 บาท

"มงคลข่าวสด สุดยอดพระเกจิ" รวบรวมประวัติพระเกจิอาจารย์ ทั้ง 20 รูป ที่ได้ชื่อว่า มีวัตรปฏิบัติและกิตติศัพท์โดดเด่น ที่เคยนำมาลงในมงคลข่าวสด หน้า 1 ฉบับวันอาทิตย์ แต่ได้มีการปรับปรุงหาข้อมูลเพิ่มเติม สัมภาษณ์ทั้งพระเกจิอาจารย์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีภาพถ่ายใหม่ล่าสุด ภาพกิจกรรมของพระเกจิที่สำคัญ ราคา 195 บาท

ผู้สนใจหาซื้อได้ตามแผงหนังสือทั่วประเทศ

แหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสดข่าวสด


ที่มา http://www.itti-patihan.com/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-99-%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8D-%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%A1.html

1 ความคิดเห็น: